เมื่อผู้กู้ได้รับแจ้งเตือนในแอปพลิเคชั่น กยศ. Connect ว่า การลงนาม “สัญญา” หรือ “แบบเบิกเงิน” กู้ยืมสำเร็จ ผู้กู้จะได้รับเงินกู้ยืม ตามรายละเอียด ดังนี้
กู้ค่าครองชีพ (เฉพาะผู้กู้ที่ขอกู้ค่าครองชีพ)
ถาม : จะได้เงินงวดแรกเมื่อไร?
ตอบ : ธนาคาร (ธนาคารกรุงไทย / ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย) จะโอนเงินงวดแรกเข้าบัญชีเงินฝากของผู้กู้ เร็วสุดภายใน 7 วัน หรือช้าสุดไม่เกิน 30 วัน นับต่อจากวันที่ได้รับแจ้งเตือนว่าลงนามแบบเบิกเงินกู้ยืมเสร็จสมบูรณ์แล้ว
ถาม : งวดที่ 2 จะได้เมื่อไร?
ตอบ : งวดที่ 2 แบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้
– กรณีที่ 1 หากธนาคารตรวจเอกสารสัญญา/แบบเบิกเงินกู้ยืม เสร็จก่อนวันที่โอนในงวดแรก ธนาคารก็จะโอนเงินงวดที่ 2 ให้ตรงกับวันที่ได้รับในงวดแรก หรือ
– กรณีที่ 2 หากธนาคารตรวจเอกสารสัญญา/แบบเบิกเงินกู้ยืม เสร็จหลังวันที่โอนในงวดแรก ธนาคารก็จะโอนเงินตกเบิกให้ภายใน 3 วัน (หลังจากวันที่ตรวจเสร็จ)
ถาม : ถึงกำหนดโอนเงินงวด 2 แล้วแต่เงินยังไม่เข้าเป็นเพราะอะไร?
ตอบ : หากงวดที่ 2 ในวันที่เดิมยังเงินยังไม่เข้าก็แสดงว่าธนาคารยังตรวจสอบเอกสารไม่เสร็จ กรุณารอธนาคารตรวจสอบ ถ้าตรวจเสร็จแล้วธนาคารก็จะโอนเงินตกเบิกให้ภายใน 3 วัน (หลังจากวันที่ตรวจเสร็จ) และอาจมีการทบยอดตกเบิกของงวดที่ผ่านไปแล้วรวมอยู่ในงวดนี้ด้วยเพื่อให้การโอนเงินงวดต่อไปเป็นปัจจุบัน
ถาม : ไม่ได้รับการโอนเงินค่าครองชีพเดือนที่ 2 เกิดจากสาเหตุใด ?
ตอบ : เกิดจากสาเหตุ ดังนี้
- ธนาคารตรวจเอกสารการกู้ยืมแล้วพบว่าเอกสารไม่ถูกต้อง/ไม่ครบถ้วน เช่น ผู้กู้ยืมเงินลงลายมือชื่อแทนบิดา มารดา , แนบไฟล์ที่มีข้อความ/เนื้อหา ขาดหายบางส่วน ไม่ครบถ้วนตามฟอร์ม , พยานมิได้ลงนามในสัญญา เป็นต้น โดยทางธนาคารจะแจ้งข้อมูลกลับทางอีเมลไปยังสถานศึกษาให้ได้รับทราบ และสถานศึกษาจะต้องแจ้งให้ผู้กู้ยืมแก้ไขเอกสารให้ถูกต้องแล้วส่งให้ธนาคารโดยเร็ว เมื่อธนาคารตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผู้กู้ยืมจึงจะได้รับโอนเงินค่าครองชีพในเดือนที่ 2 เป็นต้นไป
- ธนาคารยังไม่ได้รับเอกสารการกู้ยืม หรืออยู่ระหว่างการตรวจเอกสารการกู้ยืม
- สถานศึกษายังมิได้จัดส่งเอกสารการกู้ยืมให้ธนาคาร
ถาม : หลังจากได้งวดที่ 2 แล้ว งวดต่อไปจะได้เงินวันไหน?
ตอบ : จะได้ตรงกับวันที่ได้รับเงินในงวดแรก และจะโอนเงินให้ไปจนครบ 6 งวด
ถาม : ได้ค่าครองชีพเดือนละกี่บาท และจะได้กี่เดือน?
ตอบ : ผู้กู้จะได้ค่าครองชีพเดือนละ 3,000 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน (ดูรูปการโอนเงินค่าครองชีพจากด้านบน)
ถาม : ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไหน ?
ตอบ : หากมีคำถามเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ธนาคาร หรือที่ กยศ. Call Center โทร. 0 2016 4888
กู้ค่าเล่าเรียน-ค่าเทอม (เฉพาะผู้กู้ที่ขอกู้ค่าเล่าเรียน)
ถาม : ค่าเทอมที่สำรองจ่ายไปจะได้เมื่อไร?
ตอบ : จะได้หลังจากธนาคารตรวจสอบเอกสารถูกต้อง ธนาคารก็จะโอนเงินค่าเล่าเรียนให้สถานศึกษา ซึ่งธนาคารจะโอนเงินให้สถานศึกษาทุกวันที่ 5, 15 และ 25 ของเดือน
ถาม : จะทราบได้อย่างไรว่าธนาคารโอนเงินให้สถานศึกษาแล้ว ?
ตอบ : ผู้กู้จะได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่น กยศ. Connect
ถาม : ไม่ได้รับการโอนเงินค่าเล่าเรียน (ค่าเทอม) เกิดจากสาเหตุใด ?
ตอบ : เกิดจากสาเหตุ ดังนี้
- ธนาคารตรวจเอกสารการกู้ยืมแล้วพบว่าเอกสารไม่ถูกต้อง/ไม่ครบถ้วน เช่น ผู้กู้ยืมเงินลงลายมือชื่อแทนบิดา มารดา , แนบไฟล์ที่มีข้อความ/เนื้อหา ขาดหายบางส่วน ไม่ครบถ้วนตามฟอร์ม , พยานมิได้ลงนามในสัญญา เป็นต้น โดยทางธนาคารจะแจ้งข้อมูลกลับทางอีเมลไปยังสถานศึกษาให้ได้รับทราบ และสถานศึกษาจะต้องแจ้งให้ผู้กู้ยืมแก้ไขเอกสารให้ถูกต้องแล้วส่งให้ธนาคารโดยเร็ว เมื่อธนาคารตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผู้กู้ยืมจึงจะได้รับโอนเงินค่าครองชีพในเดือนที่ 2 เป็นต้นไป
- ธนาคารยังไม่ได้รับเอกสารการกู้ยืม หรืออยู่ระหว่างการตรวจเอกสารการกู้ยืม
- สถานศึกษายังมิได้จัดส่งเอกสารการกู้ยืมให้ธนาคาร
การคืนเงินค่าเทอมที่สำรองจ่าย
ถาม : การคืนเงินค่าเทอมที่สำรองจ่าย มีขั้นตอนอย่างไร?
ตอบ : มีขั้นตอน ดังนี้
- ให้ผู้กู้ผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้กู้เองไว้กับบัญชีเงินฝากของธนาคารใดก็ได้ตามสะดวก
- ผู้กู้ “รอรับการแจ้งเตือน” กยศ. Connect ว่าได้โอนเงินค่าเล่าเรียนให้สถานศึกษาแล้ว
- หลังจากได้รับการแจ้งเตือนในข้อ 2 แล้ว ให้รอ “สถานศึกษา” ตรวจสอบยอดเงินเพื่อความถูกต้องตรงกับค่าเทอมที่สำรองจ่าย และออกใบเสร็จรับเงินค่าเทอม ในขั้นตอนนี้ อาจใช้เวลาดำเนินการ 30-45 วัน (ไม่รวมวันหยุด)
- สถานศึกษาโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประจำตัวประชาชน
ถาม : ธนาคารโอนเงินให้สถานศึกษาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินโอนจากสถานศึกษา เป็นเพราะสาเหตุใด
ตอบ : เกิดจากสาเหตุ ดังนี้
- กลุ่มงานการเงิน กองคลัง ยังตรวจสอบไม่เสร็จ ในขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาดำเนินการ 30-45 วัน (ไม่รวมวันหยุด)
- กลุ่มงานการเงิน กองคลัง ยังไม่ได้รับรายชื่อจากกองกิจการนักศึกษา
- ผู้กู้ไม่พิมพ์ใบเสร็จรับเงินจากระบบของมหาวิทยาลัย
- ผู้กู้ไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน กรณีโอนไม่สำเร็จ กองคลังจะแจ้งรายชื่อให้กองกิจการนักศึกษาทราบ และกองกิจการนักศึกษาจะติดต่อนักศึกษาให้ผูกพร้อมเพย์และรอโอนเงินรอบต่อไป
ติดต่อสอบถาม
- การโอนเงินค่าครองชีพ ค่าเล่าเรียนที่กองทุนโอนให้สถานศึกษา เอกสารที่สถานศึกษาส่งให้ธนาคารแล้ว ติดต่อได้ที่ กยศ. Call Center โทร. 0 2016 4888
- การโอนคืนเงินเข้าพร้อมเพย์ ติดต่อได้ที่ กองคลัง มจพ. โทร. 0 2555 2000 กด 0
- กยศ. มจพ. โทร. 0 2555 2000 ต่อ 1150